Skip to content

[รีวิว] Six Feet Under : ซีรีส์ที่จะพาปลงกับชีวิต และการหาความหมายของการต้องมีชีวิตอยู่ (2001 – 2005)

เวลาที่ใช้อ่าน : 2 นาที

“Six Feet Under” เป็นละครทีวีที่ออกฉายระหว่างปี 2001-2005 สร้างโดย Alan Ball เรื่องราวไม่ได้แค่นำเสนอชีวิตของครอบครัวที่ทำธุรกิจจัดงานศพเท่านั้น แต่ยังลงลึกถึงแก่นแท้ของชีวิต ความตาย และอารมณ์ความรู้สึกที่ซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง ละครเล่าเรื่องราวของครอบครัว Fisher เจ้าของ Fisher & Sons Funeral Home ในลอสแองเจลิส ผ่านการทำงานกับคนตายและปัญหาส่วนตัวของพวกเขา

ละครเรื่องนี้ชวนให้คิดถึงคำถามสำคัญของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดำรงอยู่ ความสัมพันธ์ การรับมือกับความสูญเสีย และการค้นหาความหมายในโลกที่ความตายเป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น ตั้งแต่ต้นจนจบ “Six Feet Under” พาเราไปสำรวจความเปราะบางของชีวิต ความวุ่นวายในครอบครัว และผลกระทบของความตายที่มีต่อประสบการณ์ของมนุษย์ทุกคน

รูปแบบการเล่าเรื่องและสิ่งใหม่ๆ ที่นำเสนอในซีรีส์ทางทีวี

“Six Feet Under” โดดเด่นกว่าซีรีส์ทีวีอื่นๆ ในยุคเดียวกันตรงที่มันผสมผสานอารมณ์ขันแบบตลกร้าย การสำรวจตัวเอง และความเหนือจริงเข้าด้วยกันอย่างลงตัว เรื่องราวถูกเล่าอย่างซับซ้อน มักมีฉากที่ตัวละครพูดคุยกับคนตาย ทั้งลูกค้าและคนที่พวกเขารัก ฉากแบบนี้เป็นเหมือนภาพสะท้อนการต่อสู้ภายในใจ โดยมีความตายเป็นทั้งตัวละครจริงๆ และสัญลักษณ์ตลอดทั้งเรื่อง

ทุกตอนเริ่มด้วยการตายของคนที่จะถูกส่งมาที่บ้านรับจัดงานศพของครอบครัวฟิชเชอร์ วิธีนี้ไม่เพียงเน้นย้ำว่าความตายอยู่รอบตัวเรา แต่ยังเปรียบเทียบกับชีวิตประจำวันด้วย การมีชีวิตอยู่กับความตายเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานี่แหละที่ทำให้ “Six Feet Under” ดูแปลกใหม่ มันกล้าเผชิญหน้าพูดถึงความตายตรงๆ แต่ก็ยังแสดงอารมณ์ความรู้สึกของคนออกมาได้ลึกซึ้ง ซึ่งแทบไม่เคยมีใครทำในทีวีมาก่อน

ซีรีส์นี้ยังทำลายกำแพงระหว่างคนดูกับการเล่าเรื่องราว โดยใช้ฉากจินตนาการเพื่อแสดงความคิดในใจของตัวละคร วิธีเล่าเรื่องแบบนี้ทำให้คนดูเข้าถึงครอบครัวฟิชเชอร์และปัญหาของพวกเขาได้มากขึ้น มันเปลี่ยนโฉมหน้าวงการทีวีด้วยการกล้าพูดถึงเรื่องต้องห้ามอย่างความตาย ความเศร้าโศก ปัญหาสุขภาพจิต และเรื่องเพศได้อย่างตรงไปตรงมา เปิดทางให้ซีรีส์รุ่นหลังกล้าที่จะนำเสนอเรื่องแบบนี้อย่างละเอียดอ่อนและลึกซึ้งเช่นกัน

การพัฒนาตัวละครที่ทำให้เราอยากติดตามต่อเรื่อยๆ

การพัฒนาของครอบครัวฟิชเชอร์เป็นศูนย์กลางของเรื่องราวใน “Six Feet Under” ตัวละครแต่ละตัวผ่านการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งตลอดห้าซีซั่น สะท้อนถึงแก่นเรื่องของการเติบโตส่วนบุคคล อัตลักษณ์ และผลกระทบของความตายต่อชีวิต

เนท ฟิชเชอร์ (ปีเตอร์ เคราส์): เนทเปิดตัวในฐานะลูกชายที่ขบถและห่างเหินกับที่กลับบ้าน หลังจากพ่อของเขาเสียชีวิต ตลอดทั้งซีรีส์ตัวละครของเนทต่อสู้กับความกลัวความตายของตัวเอง ปัญหาเรื่องความผูกพัน และความตึงเครียดระหว่างความปรารถนาและความรับผิดชอบของเขา ความสัมพันธ์ของเนทโดยเฉพาะกับเบรนดากับโรคร้ายแรงของเขา และการเสียชีวิตของเขาในซีซั่นสุดท้าย เป็นจุดสูงสุดของการต่อสู้ตลอดชีวิตเพื่อยอมรับธรรมชาติที่คาดเดาไม่ได้ของชีวิต

เดวิด ฟิชเชอร์ (ไมเคิล ซี. ฮอลล์): การพัฒนาตัวละครของเดวิดเป็นเรื่องของการยอมรับตัวเอง เขาเริ่มต้นซีรีส์ในฐานะชายรักร่วมเพศที่ปิดบังตัวเองไว้ ถูกกดดันด้วยความรู้สึกผิดและความคาดหวังของสังคม(ในยุคนั้น) เมื่อเวลาผ่านไป เขาเรียนรู้ที่จะยอมรับอัตลักษณ์ของตัวเอง ความสัมพันธ์กับคีธ และบทบาทของเขาในธุรกิจครอบครัว เส้นทางของตัวละครของเขาถูกกำหนดด้วยการต่อสู้ภายในระหว่างการปฏิเสธตัวเองและการยอมรับตัวเอง ซึ่งจบลงด้วยการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งที่สุดในซีรีส์

แคลร์ ฟิชเชอร์ (ลอเรน แอมโบรส): น้องสาวคนเล็กของครอบครัวฟิชเชอร์ แคลร์เริ่มต้นในฐานะวัยรุ่นที่ขบถคล้ายๆ เนท แต่เติบโตเป็นศิลปินที่มีความคิดลึกซึ้ง ซึ่งกำลังดิ้นรนเพื่อในโลกของที่เป็นตัวของตัวเอง การค้นหาอัตลักษณ์ของเธอเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ และการพัฒนาของเธออาจเป็นเรื่องที่สมจริงและมีเหตุผลมากที่สุดในบรรดาตัวละครทั้งหมด ช่วงเวลาสุดท้ายของแคลร์ในซีรีส์ ขณะที่เธอขับรถออกไปเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ แสดงถึงความหวังของการเริ่มต้นใหม่ท่ามกลางแก่นเรื่องหลักของซีรีส์เกี่ยวกับความตาย

รูธ ฟิชเชอร์ (ฟรานเซส คอนรอย): วิวัฒนาการของรูธจากภรรยาที่จงรักภักดีไปสู่ผู้หญิงที่พยายามค้นหาความเป็นปัจเจกบุคคลหลังจากเป็นหม้ายนั้นน่าประทับใจ การเดินทางทางอารมณ์ของเธอ เน้นย้ำถึงความซับซ้อนของชีวิตผู้หญิงสูงวัย ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่มักถูกมองข้ามในละครโทรทัศน์

เบรนดา เชโนวิธ (เรเชล กริฟฟิธส์): ตัวละครของเบรนดามีความซับซ้อนอย่างมาก จัดการกับความไม่ลงรอยของครอบครัว บาดแผลทางอารมณ์ของตัวเอง และความสัมพันธ์ที่ปั่นป่วนกับเนท การเดินทางในเส้นเรื่องของเบรนดาเป็นเรื่องของการค้นพบตัวเอง ขณะที่เธอพยายามสร้างสมดุลระหว่างความปรารถนากับภาระทางอารมณ์ของเธอ การเติบโตของเธอตลอดทั้งซีรีส์ โดยเฉพาะหลังจากการเสียชีวิตของเนท ดูมีความเรียลและเป็นธรรมชาติอย่างมาก

ความคิดเห็นหลังจากรับชมครบทุกตอน

“Six Feet Under” เป็นผลงานชิ้นเอกที่ก้าวข้ามขอบเขตของเนื้อเรื่องไปอย่างสิ้นเชิง ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเพียงรายการเกี่ยวกับงานศพเท่านั้น แต่ยังเป็นการสำรวจความหมายของการมีชีวิตอยู่ ความรัก และความตายในที่สุด ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้หลบเลี่ยงความเป็นจริงอันโหดร้ายของชีวิต แต่กลับโอบรับมันไว้ และนำเสนอเรื่องราวที่ทั้งดิบและลึกซึ้งในเชิงอัตถิภาวนิยม

ตอนจบมักได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในตอนจบที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์โทรทัศน์ ไม่เพียงแต่สำหรับตัวละครเท่านั้นแต่สำหรับผู้ชมด้วย ขณะที่เราได้เห็นชะตากรรมของครอบครัวฟิชเชอร์คลี่คลาย ฉากสุดท้ายที่แสดงการตายของตัวละครแต่ละคน เตือนเราถึงแก่นสำคัญของเรื่อง: ชีวิตนั้นแสนสั้น และความตายเป็นเพียงสิ่งเดียวที่แน่นอนกับทุกคน

แสดงความคิดเห็น : Kitchen Rai

Your email address will not be published. Required fields are marked *